Cách khắc phục tình trạng tiêu hóa kém hấp thu ở trẻ em

Hội chứng kém hấp thu này xảy ra khi hệ tiêu hóa kém hấp thụ trong quá trình tiêu hóa các chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thu, dẫn đến thiếu hụt khoáng chất, vitamin, protenin và các chất dinh dưỡng khác làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể trẻ.

Hệ tiêu hóa kém hấp thụ là gì

Bình thường, Trong quá trình hấp thụ và tiêu hóa, hầu như các chất dinh dưỡng đều được hấp thu từ ruột non rồi đưa vào máu và đến các mô và các cơ và các cơ quan để duy trì sự sống để xây dựng và phát triển cơ thể. Sự tiêu hóa gồm cả quá trình cơ học và biến đổi hóa học thức ăn nhờ chất enzym, bắt đầu từ việc cắt thức ăn nhai, nghiền, đến sự trộn bởi dịch dạ dày tiết ra và sự hấp thụ ruột non, kết hợp với sự thủy phân của các enzym do dịch dạ dày.Sản phẩm cuối cùng của quá trình tiêu hóa sẽ được hấp thụ qua các tế bào. Khi trẻ kém hấp thu chuyên biệt chỉ với một và một số loại chất dinh dưỡng như: lipid, protein, vitamin.
hệ tiêu hóa kém ở trẻ nhỏ ảnh hưởng xấu đến phát triển

Tại sao trẻ lại mắc hội chứng kém hấp thụ

Trẻ có hệ tiêu hóa kém hấp thụ không phải là bệnh lý riêng biệt mà là hậu quả của nhiều tình trạng khác nhau tạo nên, hầu hết các nguyên nhân đó rất hiếm gặp. Do vậy, người bệnh không thể xác định rõ nguyên nhân của hội chứng này. Có một số bệnh lý hoặc tình trạng có thể do gây kém hấp thụ: Dư thừa lớp màng nhầy bao phủ niêm mạc ruột .Do chế độ ăn uống nghèo chất dinh dưỡng,mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.Do bệnh lý về túi mật ,tuyến tụy, ống mật. Các bệnh về đường tiêu hóa như viêm ruột từng ,viêm đại tràng.Dị ứng với thức ăn. Nhiễm ký sinh trùng. Tình trạng táo bón tiêu chảy lâu dài.  

Các dấu hiệu nhận biết hội chứng kém hấp thụ 

Đối với trẻ còn nhỏ,cần đặc biệt cảnh giác với hệ tiêu hóa kém hấp thụ. Đây là tình trạng trẻ có phản ứng rất bất lợi đối với thành phần sữa dưỡng chất , không hấp thụ được đường do thiếu men. Kém  hấp thu có thể còn do khẩu phần ăn không được cân đối, do bị rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn hoặc do trẻ không đủ các enzym tiêu hóa khiến việc chuyển hóa thức ăn trở nên kém. Đối với trẻ đang ở độ tuổi ăn dặm do sự thay đổi chế độ ăn khi bắt đầu chuyển từ uống sữa sang các thức ăn khác nên bị thiếu men vi sinh , dẫn tới rối loạn tiêu hóa thể hiện qua các triệu chứng trướng bụng, đầy hơi,  táo bón.
Các triệu chứng phổ biến nhất hội chứng kém hấp thu đó là tiêu chảy, Nhưng nó  không phải xảy ra ở tất cả  trường hợp. Các triệu chứng tiêu hóa hay gặp bao gồm táo bón, đầy bụng, khó tiêu do thay đổi tính chất phân . Bệnh cũng gây ảnh hưởng đến các cơ trong cơ thể, biểu hiện bởi sự suy giảm tinh thần hoặc tình trạng da khô,  chuột rút dễ xuất hiện các vết bầm tím gây  tình trạng suy giảm thị lực, nhất là vào ban đêm. Ngoài ra những người mắc hội chứng hấp thụ kém thường rất mệt mỏi, chậm phát triển về thể chất.

Cách khắc phục tình trạng tiêu hóa kém hấp thu ở trẻ em như thế nào?

cần bổ xung các loại vitamin cần thiết cho trẻ


Đó là giải pháp tốt nhất đối với các bé kém hấp thụ. Mục đích của chế độ ăn này là hỗ trợ tiêu hóa đường ruột trong việc hàn gắn các tổn thương và cũng như làm sạch thành ruột. Để thực hiện việc đó các mẹ cần đảm bảo khẩu phần ăn của trẻ phải ít chất xơ, chất béo. Một mặt khác, chế độ ăn uống phải có nhiều chất lỏng, nhiều vitamin và các khoáng chất giúp hỗ trợ hiệu quả việc cải thiện triệu chứng và tăng cường sức khỏe một cách tổng thể nhất giúp bé luôn khỏe mạnh và cho hệ tiêu hóa kém hấp thụ hấp thụ tốt hơn.

từ khóa tìm kiếm:
  • hệ tiêu hóa kém hấp thụ
  • khắc phục tình trạng tiêu hóa kém hấp thu ở trẻ em
Share on Google Plus

About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét